Home » » Biện pháp thi công đào hố móng cầu nâng 1 trụ và những điều chưa biết

Biện pháp thi công đào hố móng cầu nâng 1 trụ và những điều chưa biết

Written By Phan Lê on 1/9/21 | 12:08

Với nhiều nơi việc đào hố móng cầu nâng rửa xe ô tô tương đối đơn giản nếu nền đất là đất thịt chứ không phải đất bồi và không bị sụt lún. Vì vậy mà khi đào hố móng cũng không phải xây gạch bao quanh hay thả ống bi xuống để giữa đát xung quanh. Đặc biệt là cũng không phải gia cố đáy móng hay phải dùng các biện pháp thi công phức tạp để đổ bê tông đáy móng đảm bảo yêu cầu chịu lực.





Nhưng một số nơi gần ao hồ, sông suối hay những vùng gần biển thì đất nền thường mới được bồi chưa lâu do vậy mà khi đào hố xuống sẽ bị sạt lở rất khó đào sâu. Phương án thi công cho những trường hợp này là:

+ Vừa đào vừa thả ống cống xuống để giữ đất xung quanh không sạt lở để vừa đạt được tiến độ đào móng vừa đảm bảo được tính mạng người thợ đào móng.

+ Hoặc dùng máy xúc để đào hố, khi đó miệng hố móng sẽ to, khi dùng phương án này cần kiểm tra kỹ cao độ từ nền đáy móng lên mặt nền hoàn thiện gọi là cốt 0. Nếu không đúng sau này sẽ hoặc sẽ phải đổ thêm bê tông đáy móng hoặc phải đục để hạ độ sâu rất vất vả và tốn thời gian, nhân công.




Sau khi đào hố xuống đủ độ sâu như bản vẽ yêu cầu thì đến hạng mục đổ bê tông đáy móng, những nơi khô ráo không có mạch nước ngầm thì không nói làm gì. Nhưng có những hố móng đào đúng mạch nước ngầm thì cần phải có biện pháp thi công phù hợp để đổ bê tông, đảm bảo bê tông khi đổ xuống không bị lộn với bùn, không được lộn với nước bẩn và có hỗn hợp xi, cát, đã có đủ thời gian để liên kết với nhau.




Trong những trường hợp này có thể để lại 1 khu vực nhỏ của hố móng để thu nước về đó, rồi dùng máy hút nước có công suất mạnh, chạy liên tục để hút nước ra khỏi hố móng. Trong thời gian đó tranh thủ đổ bê tông ngay để đảm bảo yêu cầu về chất lượng bê tông, trộn thêm phụ gia với hỗn hợp xi, cát và đá để giúp cho bê tông có thể ninh kết với thời gian nhanh nhất có thể trước khi bị nước ngập vào. Sau khi đổ xong bê tông ở 1 khu vực nào đó của mặt hố móng thì đổ tiếp khu vực còn lại với biện pháp tương tự.



Ngoài ra còn nhiều phương án thi công khác hay hơn, tốt hơn, điều này phụ thuộc vào kinh nghiệm của người thợ đào hố móng. Mỗi khu vực, vùng miền có đặc điểm địa chất khác nhau, vì vậy mà những người thợ sống ở đó sẽ có những biện pháp thi công theo kinh nghiệm của mình.

----------------------------------------------

Cầu nâng 1 trụ chuyên rửa xe ô tô SHARK

Liên kế 40 Chung cư Khang Gia, Đường số 38, Phường 14, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh 700000, Việt Nam

Hotline: +84987694999

0 comments :

Đăng nhận xét

Cầu nâng 1 trụ chuyên rửa xe ô tô SHARK